Saturday, March 24, 2007

อาหาร การกิน

วันนี้วันเสาร์ อากาศเริ่มกลับมาหนาวอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานร้อนสุดๆ เห็นพยาเกิน เอ้ย พยากรณ์เค้าบอกว่า 33 องศา วันนี้น่าจะประมาณ 21 ลมกรรโชกแรง มีฝนตกปรอยๆ ตั้งแต่เช้า สลับกับแดดออก เป็นระยะๆ อยู่บ้าน เปิดหน้าต่างเอายังหนาว (ดีใจ วันหยุดที่อยู่บ้านอากาศเย็น ประหยัดแอร์) ผ่านเรื่องดินฟ้าอากาศ เข้าสู่เรื่องอาหารการกิน ตามที่จั่วหัวไว้บ้างดีกว่า

ตั้งแต่มาอยู่ที่เมลเบิร์น ถามว่ากินไรบ้าง ... อืม ... อืม ... อืม ... นึก นึก นึก ... อิ อิ อิ ... จริงๆแล้ว ตอบไม่ยาก ... ไม่จีน ก็ ญี่ปุ่น ... กลางวัน จีน เย็น ญี่ปุ่น หรือไม่ก็ล่อ อาหารจีนกลางวัน เย็น อาหารฝรั่ง นับครั้งได้ อาหารทำเอง ... นับได้เป็นครั้งอีกเช่นด้วยกัน ตอนแรกคิดว่า อยากจะประหยัด ทำอาหารกินเองประหยัดกว่า แต่ความขี้เกียจมาเหนือความอยากประหยัด ... ธ่อ ก็ทำกินเอง ไหนจะต้องเตรียมของ ทำเสร็จก็ต้องมาล้างจาน ล้างจาน ไม่เท่าไหร่ ล้างเตา ล้างครัว ล้างหม้อ ... แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว ซื้อเค้ากินดีกว่า ไม่เหนื่อยดี

อาหารที่ทำกินเอง ส่วนมากจะเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ ที่ขี้เกียจออกไปไหน ขลุกอยู่กะบ้าน ดูดฝุ่น ซักผ้า รีดผ้า ไปตามเรื่อง ถามว่าทำไรกิน ... อิ อิ อิ ... ซุปมั่วใส่ คะนอร์ลงปาย ใส่ผัก ใส่หมูสับ ใส่ผัก ใส่สาหร่าย เหยาะด้วยซอสสุกี้ เป็นเมนูเด็ดที่ช่วงนี้ฮิตมาก ทำกินสองอาทิตย์ซ้อน จนสาหร่ายหมดห่อ ทำให้ต้องเลิกกินไป เมนูเด็ดอีกอย่างคือ สปาเกตตี้ ครึ่งบกครึ่งน้ำ ใส่ หมูสับ กุ้ง เห็ด บวก ซอส sundried tomato and italian basil เชียวน๊า อันนี้ ก็เป็นเมนู ฮิตอีกหนึ่งรายการที่ต้องมี เห็ด หมู ซอส และเส้น penne ติดบ้านเอาไว้ กันอด

มาดูในตู้เย็นกันบ้างดีกว่า ว่ามีไรบ้าง ... เดินไปดู ... อิ อิ อิ ... นมสตรอเบอรี่ นมจืด ป๊อกกี้หนึ่งกล่อง น้ำแอปเปิ้ล น้ำเปล่า ลูกชิ้นปลา หมูสับ ถั่วงอก เห็ด ไข่ สไปรท์ zero ช่างเป็นตู้เย็น ที่โหลงๆ ไม่เหมาะกะการเสียบปลั๊กเพื่อให้มันกินไฟเล่นๆเสียเลย

เมื่อวันศุกร์ไปรับประทานอาหารอิตาเลี่ยน ที่ร้าน sofie มา อยู่ที่ camberwell ต้องนั่งรถไฟออกไปประมาณ 15 นาที ร้านอยู่ไม่ห่างจากสถานีรถไฟมากนัก ที่เห็นคนเค้าสั่งมากินกันเยอะๆ เห็นจะเป็นไอติม Gelato แบบนี้

อิ อิ อิ มันละลายแล้วอ่ะ เลยหน้าตาเป็นแบบนี้ ... กินให้อ้วน ก็ยังกินไม่หมดถ้วย เพราะก่อนหน้านั้น มีสปาเกตตี้ สเต็กเนื้อ และ สลัดปลาหมึกทอด จานเท่ายักษ์มารองท้องแล้ว

ปล. อันนี้ กะจะอัพตั้งแต่วันเสาร์แต่ยังไม่มีโอกาส ... วันนี้วันอังคารแล้ว เลยมีโอกาสได้เล่าต่อว่า

วันนี้ เนื่องจากต้องทำการกำจัดอาหารสดที่มีอยู่ในห้องให้หมดก่อนที่จะกลับบ้าน พอเลิกงานก็เลยกลับมาทำอาหารกินเอง เมนูวันนี้ ถั่วงอกผัดไข่ และ หมูผัดซีอิ้ว ... เริ่มจากถั่วงอกผัดไข่ก่อน จานนี้ ง่าย ผ่านไปโดยสวัสดิภาพ จานที่สอง หมูผัดซีอิ้ว จานนี้ ฟังดูง่าย แต่ตอนผัด ควันขโมงโฉงเฉง smoke detector ในห้องก็ประสิทธิภาพดีมากมาย พอได้ควันเข้าไปหน่อย ก็ร้องทำเอาเจ้าของห้อง ต๊กกะใจ ต้องรีบไปหา switch ปิดแทบไม่ทัน เพราะได้เคยได้ยินมาว่า ถ้ารถหวอมา เค้าจะเก็บเงิน อย่างน้อยๆ $200 AUD เสียวแว๊บๆ ... โชคดี ที่มันดังไม่นานนัก เพราะเล่นปิด main switch มันเลยทีเดียว และหน้าต่างในห้องกี่บานที่เปิดได้ ก็รีบวิ่งไปเปิดอ้าซ่า ระบายลม

ปล. อีกหนึ่งครั้ง หมูผัดซีอิ้วเจ้าปัญหา นอกจากควันมันจะเยอะแล้ว มันยังเค็มปิดปี๋อีกตะหาก (T_T) แง๊ว .... กลับไปให้แม่ทำให้กินดีกว่า อย่างงี้

1 comment:

Anonymous said...

เรารู้แล้วว่าทำไมสัญญาณดัง เพราะว่านะบีเปิดที่ดูดควันบนหัวเตาไม่เป็นค้าบบบ หาที่เปิดไม่เจอ... ก๊ากกกก

แต่ไม่ต้องห่วงนะคับน้องธีร์ พี่ปุ๊กะพี่แน้ชสอนวิธีเปิดให้นะบีเรียบร้อยแล้น HAHAHAHA