Saturday, April 28, 2007

วันเสาร์เช้า กะ ตลาด Queen Victoria

อาทิตย์นี้ เราจะขอนำท่านผู้อ่านทั้งหลายไปเยี่ยมชมกิจการตลาด แหล่งที่ บีต้องไปเป็นประจำทุกวันเสาร์ ตอนเช้า เพื่อกักตุนข้าวของไว้ใช้ในยามขาดแคลน เราสามารถเห็นตลาดแบบไกลๆได้จากที่ห้อง เช่นนี้ ที่เห็นรถจอดเยอะๆ นั่นแหละ ควีนส์วิค

หลังจากที่อาบน้ำแต่งตัวเสร็จแล้วในตอนเช้าวันเสาร์ ก็จะออกจากที่พัก เลี้ยวขวาเพื่อไปถน A'Beckett Street พอถึงถนน A'Beckett ก็เลี้ยวขวาอีกที เดินไปเรื่อยๆ จนเจอถนน

ถูกต้อง Queen Street นั่นเอง พอเจอ Queen ปุ๊บ ก็เลี้ยวซ้าย เดินตรงไปอย่างไม่ลังเล พอเลี้ยวซ้ายปุ๊บก็จะมีป้ายแบบนี้มาบอกเพิ่มความมั่นใจให้อีกระดับนึงว่า ไม่หลงทางแน่ๆ ทางไปตลาดชัวร์ๆ

ป้ายเค้าบอกว่า ตรงไป เราก็เชื่อป้ายเค้าสักหน่อย เค้าคงไม่มาหลอกกัน เดินไปสักพัก ... ก็จะเห็นป้าย เพิ่มความมั่นใจให้อีกระดับว่า มาถูกที่แล้ว

ตลาดควีนส์วิคนี้ ไม่ได้เป็นตลาดที่เปิดขายของทุกวัน ปกติแล้วเค้าจะหยุดทุกวันจันทร์และวันพุธ และเปิดขายของไม่เย็นมาก บางทีถ้ามาสักบ่ายโมง ในวันเสาร์ ตลาดก็จะเริ่มวายละ โดยเฉพาะตลาดสด

ที่ตลาด มีที่จอดรถด้วย ราคาค่าจอดรถก็เป็นตามรูปข้างล่าง อิ อิ อิ ... ไม่เคยใช้บริการสักที เพราะไม่มีรถกะเค้า ถึงมี เดินมาก็ยังดีกว่า เพราะอยู่ใกล้บ้านแค่ห้านาทีเอง

ที่ตลาดนี้ ก็จะคล้ายๆกับจตุจักรบ้านเรา โดยเค้าจะแบ่งเป็นโซนๆ มีข้าวของขายหลากหลายไปหมด ตั้งแต่ของที่ระลึก เสื้อผ้า รองเท้า

ทุกวันก็จะมีวงดนตรีมาเล่น นอกจากเล่นโชว์แล้วก็ยังมี CD ไว้ขายด้วย เผื่อใครจะสนใจ ปล. วันนี้วงนี้เค้ามาไม่ครบทีมและไม่เต็มยศด้วย ปกติชุดเค้าจะต้องอลังการกว่านี้ และคนเยอะกว่านี้

เมื่อเดินเข้าไปอีกสักหน่อย ก็จะเห็นรถขายโดนัท ร้านนี้มีผู้คนมายืนเข้าแถวรอเยอะเหมือนกัน แต่บียังไม่เคยซื้อมาลิ้มสักครั้ง ถ้าใครมีหนังสือ Lonely Planet เมืองเมลเบิร์นก็จะเห็นรูปรถคันนี้อยู่ในหนังสือด้วย และแล้วก็ถึงโซนที่บีต้องไปเยี่ยมเยียนเป็นประจำทุกอาทิตย์ นั่นก็คือ โซนผักและผลไม้ ผลไม้ในดวงใจที่ต้องไปขนกลับมาทุกอาทิตย์ก็คือ องุ่นไร้เมล็ด ราคาก็มีตั้งแต่โลละ 3 เหรียญ บางอาทิตย์ 5 เหรียญก็มี ซื้อมาทีกินได้ทั้งอาทิตย์

บางที การเดินตลาดควีนส์วิค ก็จะทำให้นึกว่า เดินตลาดอยู่ที่เมืองจีน เพราะพ่อค้า แม่ค้าผักทั้งหลายหน้าตาให้อยู่

นอกจากจะมีขายผักและผลไม้แล้ว ดอกไม้ก็ยังมีขาย

ร้านขายขนม พวกเจลลี่ที่คิมชอบกิน

นอกจากนี้แล้ว ที่ขาดไม่ได้ก็คงจะเป็นพวกร้านขายของที่ระลึก เสื้อยืดที่ระลึก ตัวเล็ก ตัวน้อย ตัวใหญ่ ถึงใหญ่มาก
ผ่านร้านพวกนี้ทีไร ก็จะต้องแวะเข้าไปเยี่ยมเยียน เผื่อจะมีเสื้อยืดถูกๆ สกรีนเจ๋งๆ มาฝากน้องธีร์ ส่วนที่ screen ตลกๆ แต่ราคาไม่ได้ เราเก๊าะถ่ายรูปมาฝากอย่างที่เห็นนี่แหละค๊าบ


4 comments:

Anonymous said...

แล้วร้านไส้กรอกแสนอร่อยล่ะ ตลาดอาหารทะเล เนื้อแกะด้วย เก็บภาพมาก็ไม่หมด... เฮ้อ

be lorkittivanich said...

ตลาดเนื้อสด ไส้กรอก ชีส เบคอน และหนมปัง ต้องรอติดตามอาทิตย์หน้าค๊าบผม

Anonymous said...

ไม่เอาอ่ะ พรุ่งนี้เลยละกัน เดินไปแค่ห้านาทีเองไม่ใช่เหรอ... อะไรกัน ขี้เกียจนี่

Anonymous said...

อะไรกัน แค่เสื้อยืดไม่กี่ตัวซื้อมาฝากหลานก็ไม่ได้ งกเจรงๆ ไปกวาดถนนไป วันละชั่วโมงสองชั่วโมง จะได้ออกกำลังกาย ไม่ปวดหลัง แล้วก็มีเงินซื้อเสื้อให้หลานใส่ด้วย 555