Saturday, June 21, 2008

เหตุเกิดจากความสงสัย หรือ กวนทีน ???

ทำไม คนที่เราไม่ชอบหน้าทำดีกะเรามากมาย เราก็ยังไม่ชอบหน้าอยู่ดี แต่กับคนที่เราชอบหน้า ถึงแม้ว่า เค้าจะทำไม่ดีกับเราสักแค่ไหน เราก็ยังหาเหตุผลมาลบล้างความไม่ดีที่โดนกระทำ แล้วก็หลับหูหลับตา อภัยให้เค้าแล้วก็ชอบเค้าได้ต่อไปอยู่ดี หรือคนเราส่วนใหญ่เป็นพวกซาดิสต์

ทำไม คนเราชอบยุ่งเรื่องของคนอื่น แต่พอเรื่องของตัวเองกลับไม่อยากให้คนอื่นมายุ่ง วุ่นวาย ยกตัวอย่างเช่น เราอาจจะอยากรู้เรื่องของคนคนหนึ่งเป็นพิเศษว่า เค้าสบายดีมั้ย ทำอะไรอยู่ อยู่ดี มีสุข หรืออย่างไร โดยที่เราไม่ได้คิดว่า การที่เราอยากรู้มากจนเกินไปหรือถ้าเค้ามาทำอย่างนี้กับตัวเราเอง เราอาจจะเกิดการรำคาญ และขอร้องคนอยากรู้อยู่ในใจว่า "ไม่รู้สักเรื่องได้มั้ย"

ทำไม ฮอร์โมนถึงมีผลกับอารมณ์ ยกตัวอย่างเช่น คนมักจะพูดว่า ผู้หญิงตอนมีประจำเดือน ไอ้ฮอร์โมนนิสัยไม่ดีตัวนึงจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ อารมณ์ขึ้นๆลงๆ ฉุนเฉียว โกรธง่าย โกรธได้โดยไร้เหตุผล ส่วนผู้ชายบางคนพออายุมากเข้า ไอ้ฮอร์โมนนิสัยไม่ดีตัวนึงก็จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้มีอาการเอาแต่ใจตัวเองอย่างเหลือร้าย ไม่มีเหตุผล ขัดใจไม่ได้ ขัดใจจะเกิดอาการปี๊ด เป็นที่เดือดร้อนของผู้ใกล้ชิดเป็นอันมาก ข้อสงสัยข้อนี้เป็นการสงสัยใคร่รู้ในเชิงวิชาการ อยากได้วิทยาศาสตร์มาช่วยอธิบาย แต่ขี้เกียจ search หาในพี่เกิ้ลด้วยตัวเอง อาการที่ยกตัวอย่างนี้ มันจะใช่เพราะฮอร์โมนจริงๆเหรอ หรือเป็นสิ่งที่ยกมาเป็นเหตุผลให้ผู้เดือดร้อนอยู่รอบข้างพยายามทำใจแล้วก็อภัย เอาเจ้าฮอร์โมนตัวนี้เป็นไอ้ปื๊ด ไว้โทษมันฝ่ายเดียว แต่ถ้ามันเป็นเพราะฮอร์โมนจริงๆ เราจะรักษาอาการที่ว่านี้ได้มั้ย โดยการเพิ่มหรือลดเจ้าฮอร์โมนตัวนี้ให้เค้า หรือการรักษาทางเดียวที่ดีที่สุดและควรทำ คือ คนรอบข้างควรจะทำใจ ยอมรับในสิ่งที่เค้าเป็น หาเสื้อเกราะกันกระสุนหรือหายันต์จากเจ้าพ่อ เจ้าแม่ที่น่าเชื่อถือมาพกไว้และปล่อยเค้าเป่งพลังใส่เราต่อไป

ข้อสงสัยยังมีอีกมากมาย แต่ถ้าเขียนต่อไป คนอ่านบางคนอาจจะเข้าใจว่า ไอ้นี่มันว่างเกินไป คิดไรฟุ้งซ่านไร้สาระอีกละ ดังนั้นขอจบแต่เพียงเท่านี้ดีกว่า เพื่อตัดตอน และคนเขียนจะได้ไปทำอย่างอื่นต่อไป

ปล. แรก ข้อแนะนำในการอ่านบล็อคนี้คือ ไม่ควรร้อนตัว อ่านผ่านๆไป เพื่อการบันเทิง อ่านจบแล้วจบกัน

ปล. ต่อไป ความสงสัยเหล่านี้ ไม่ได้เป็นข้อสงสัยที่เขียนขึ้นมาเพื่อล่อเป้า หรือ เพื่อสร้างประเด็นให้เกิดความร้าวฉานแก่ผู้อ่านคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ เป็นคำถามที่คนเขียน สงสัยเล่นๆ แล้วใช้บล็อคเป็นกระดาษทดเท่านั้น

ปล. สุดท้าย ทำไมต้องมีปล. แรก และ ปล.ต่อไป ทำไม ไม่รวมไว้เป็น ปล.เดียวล่ะ

(-/\-) สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน

1 comment:

Unknown said...

555 เพื่อนเราช่างคิด

อย่าไปสนใจเลยว่าเป็น hormonal effect(s) หรือไม่ ในฐานะผู้ได้รับผลกระทบ สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวและคงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดคือการทำใจ...เพราะเป็นสิ่งเดียวที่ทำได้แล้ว เราจะมีสุขขึ้นอีกเยอะ...รวมถึงคนรอบข้างด้วยนะ

ทำใจจ้าทำใจ