Thursday, June 19, 2008

เบื้องบนยังมีแสงดาว

เมื่อวานได้มีโอกาสนั่งอ่านหนังสือ ที่เพื่อนคนนึงให้มาตั้งแต่ คริสต์มาสปีที่แล้ว เป็นหนังสือเล่มเล็ก ที่ใช้เวลาอ่านเพียงไม่นานก็จบเล่ม แต่เพิ่งจะมีโอกาสได้นั่งอ่าน หนังสือเล่มนี้ ชื่อ "เบื้องบนยังมีแสงดาว" ของ วินทร์ เลียววาริณ

หน้าปกเค้าบอกว่า เป็นหนังสือเสริมกำลังใจ ... ฮ่า ฮ่า ฮ่า ... ไม่แน่ใจว่าที่เพื่อนให้มานี่เป็นเพราะหน้าตา ดูเหมือนเป็นคนขาดกำลังใจหรืออย่างไร ... อิ อิ อิ ... ไหนๆก็ได้อ่านแล้ว ก็ขอยกตัวอย่างบางส่วนมาแบ่งปันเพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้กะผู้อื่นด้วยก็แล้วกันเนาะ

หากเปรียบชีวิตในแต่ละวันเป็นลูกเต๋า หมายเลข 1 คือ สุขระดับต่ำสุด หมายเลข 6 คือ ความสุขระดับสูงสุด โอกาสที่จะทอดให้ได้ "สุขสูงสุด" ในหนึ่งวันมีเพียงหนึ่งในหก โอกาสที่จะทอดได้หมายเลข 6 ทุกวันเป็นเวลาเต็มหนึ่งปีต่ำกว่านั้นมาก และต่ำลงไปอีกหากควาดหวังว่าจะสุขทุกวันที่เหลือในชีวิต

"วันดี" ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัน ระดับ "วันดี"ของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน "วันไม่ดี"ของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน "วันไม่ดี"ของบางคนเกิดขึ้นนานๆครั้ง ของบางคนเกิดขึ้นแทบทุกวัน แล้วพาลระบายความอึดอัดออกไปให้ผู้อื่น พลอยทำให้วันดีของคนอื่นกลายเป็น "วันไม่ดี" ไปด้วย (พออ่านถึงตรงนี้แล้วรู้สึกว่า เออ แหะ เหมือนเคยเจอกับตัวเองบ้าง บางครั้ง :P ) ชีวิตในแต่ละวันไม่เหมือนกัน และนี่คือเสน่ห์ของการใช้ชีวิต คือสุขปนทุกข์

ปราชญ์กรีก โซเครติส กล่าวไว้ว่า "จำไว้เถิดว่าเรื่องของมนุษย์นั้นไม่มีอะไรที่แน่นอน ดังนั้นเลี่ยงความสุขอันไม่จำเป็นเมื่อรุ่งเรือง หรือความหดหู่หม่นหมองโดยไม่จำเป็นในห้วงยามของความยากลำบาก" เวลาสุข อย่าลืมทุกข์ เวลาทุกข์อย่าลืมสุข

"ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ วันนั้นก็จัดว่าเป็นวันที่ดีได้"

1 comment:

Unknown said...

อืมม...จริงอย่างว่าเนอะบี

มาเริ่มทำทุกวันให้เป็นวันดีๆของเรากันดีกว่า

หนังสือที่บีให้...ก็เริ่มอ่านแล้วนะ อ่านไปก็ระลึกได้ แต่พอเหตุการณ์มันระลึกไม่ถึงแฮะ

ต้องฝึกใหม่...เพื่อตัวเราเอง...และคนรอบข้างด้วย (หยุดปฏิกิริยาลูกโซ่ตั้งแต่ที่เรา)

ฮูเร!