Sunday, May 13, 2007

Yarra Valley

ที่เมลเบิร์น มีแหล่งไวน์ขึ้นชื่ออยู่ที่นึง ชื่อว่า Yarra Valley ดังนั้น เมื่อมีโอกาสได้มาอยู่ที่เมลเบิร์นแล้ว ก็ต้องขอไปเยี่ยมเยียนดูกิจการไร่องุ่นเสียหน่อย ว่า ไอ้ที่ขึ้นชื่อนั้นเป็นอย่างไร วันนี้ เป็นวันอาทิตย์แท้ๆ แต่มีความรู้สึกเหมือนไม่ใช่ ต้องตื่นแต่เช้าเหมือนวันไปทำงาน เนื่องจากวันนี้เราจะไปทัวร์ไร่องุ่น รถจะมารับที่หน้าโบสถ์เวลา 9:30am ซึ่งโบสถ์อยู่ตรงถนน Swanston ตัดกับ Flinders St. แถวๆ กับ Flinder Station หรือ หัวลำโพงของฝรั่งนั่นเอง อิ อิ อิ พอถึงเวลาเก้าโมงครึ่ง เราก็เริ่มออกเดินทางกันโดยรถบัสคันไม่ใหญ่มากดังที่เห็นในรูป


มุ่งหน้าไป Yarra Valley ซึ่งวันนี้มี Plan ไว้ว่า จะแวะไร่องุ่น ทั้งหมด สี่ไร่ด้วยกัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ หนึ่งชั่วโมง จากตัวเมืองเมลเบิร์น ไปยัง Yarra Valley

ไร่แรกที่แวะไปเยี่ยมเยียนชื่อว่า Yering Farm เป็นไร่ที่เล็กที่สุดในบรรดาสี่ที่ที่เราจะไปในวันนี้
พอไปถึง เค้าก็จะมีให้ชิมไวน์ มีสอนว่า วิธีการดมไวน์นั้น ดมอย่างไร ดื่มอย่างไร ไร่นี้เค้ามีไวน์ทั้งหมดสี่ชนิดให้เลือกชิม ถ้าใครอยากชิมเพิ่มอีกก็ได้ เค้าก็อนุญาต ดังนั้น การชิมไวน์ในวันนี้ ก็เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 10:30am หัววันอยู่ ไวน์ที่เค้านำมาให้ชิมนั้น มีทั้งไวน์ขาว และ ไวน์แดง เค้าบอกว่า แก้วชิมไวน์จะเป็น size เล็ก การรินไวน์ให้ชิมนั้น จะรินแค่ตรงส่วนที่กว้างที่สุดของแก้ว และ จิบได้ประมาณ สามจิบ สี่ชนิดก็สิบสองจิบเข้าไปแล้วในไร่แรก แต่จะบอกว่า ที่ชิมไป ไม่เห็นจะชอบเลยสักกะอัน

ไปดูไร่ที่สองกันเลยดีกว่า ไร่ที่สอง ชื่อ RochFord
เป็นไร่ที่เราจะแวะรับประทานอาหารเที่ยงด้วย ที่นี่บรรยากาศดีมาก กว้างและใหญ่กว่าอันแรก ร้านอาหารใหญ่โต และอีกเช่นเคย ที่นี่เค้าก็มีไวน์ให้ชิมอีกเหมือนกัน จำได้ว่า ประมาณ 4-5 ชนิดได้ มีทั้งไวน์ขาว และ ไวน์แดง หลังจากชิมไปสักพัก ก็ย้ายไปทานอาหาร อาหารเที่ยงวันนี้ของเราคือ Pork Rib ไม่อิ่มเลยอ่ะ บรรยากาศดี อาหารเฉยๆ หลังจากอิ่มหมีพีมันแล้ว เค้าก็ให้เดินเล่นเดินดูสักพัก พอได้เวลาก็เคลื่อนขบวนกันไปที่ไร่ที่สามต่อไป

ไร่ที่สาม ชื่อว่า Yering Station
เป็นไร่องุ่นขนาดใหญ่ อาณาบริเวณดูกว้างขวางและสวยงามดี น้องแก๊ปที่ไปด้วยบอกว่า ที่นี่เค้ามีให้พักด้วยนะ พร้อมสปา คืนละ ประมาณ 300 เหรียญ เช่นเคย ที่นี่ก็มีไวน์ขาว แดง และ sparkling wine ให้เลือกชิม ชิม ชิม

นอกจากจะมีไวน์ให้ชิมแล้ว เค้าก็ยังมีขนม แยม และ ซอสต่างๆขายอีกด้วย


หลังจากที่เราอยู่ที่นี่กันสักพัก ก็ได้เวลาเคลื่อนย้ายไปที่สุดท้าย


ไร่สุดท้ายที่เราไปวันนี้ชื่อว่า Domaine Chandon เข้าใจว่า ที่เด่นๆของไร่นี้คือ Sparkling Wine หรือ แชมเปญนั่นเอง ณ ที่นี่ เค้าก็จะมีพาไปดู ถังบ่มไวน์ อธิบายวิธีการทำไวน์ การหมักไวน์ และท้ายที่สุด ก็มีไวน์ให้ชิมอีกแล้ว ที่เค้าเอามาให้ชิม ทั้งหมด จะเป็น Sparkling มีทั้ง ขาว แดง บรรายากาศที่ไร่นี้ ดีมาก สวยดี








ไร่องุ่นที่นี่ เค้าจะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปดูองุ่น เพราะเค้ากลัวเชื้อโรคที่ติดมากับรองเท้า กลัวว่า จะทำให้องุ่นเค้าตาย ดังนั้น จึงไม่อนุญาตให้เข้าไปดูองุ่นอย่างใกล้ชิด ที่เดินมาทั้งหมดสี่ไร่นั้น เพิ่งจะมาเห็นองุ่นที่ใช้ทำไวน์กันที่ไร่สุดท้ายนั่นเอง หน้าตามันก็จะเป็นประมาณนี้

หลังจากท่องเที่ยวอยู่ที่ไร่สุดท้ายได้ถึงสามโมงครึ่ง ก็เริ่ม เคลื่อนขบวนกลับมายังเมืองเมลเบิร์นอีกครั้ง ถึงเมลเบิร์นก็ประมาณ สี่โมงครึ่ง กำลังดี ไม่เย็นมากจนเกินไป อิ อิ อิ แล้ววันนี้ ก็หมดไปอีกหนึ่งวัน

2 comments:

Anonymous said...

กลับถึงบ้านก็ไปคว้าองุ่นในตู้เย็นมากินตามเดิม ทีละครึ่งโล กิ๊บกริ๊ววววววว

Anonymous said...

ฝีมือถ่ายรูปดีขึ้นทุกวันแฮะ...
ชมซะขนาดนี้ จะได้ไวน์มาฝากมะเนี่ย 555
ตลกบริโภคเจรงๆ