Sunday, October 7, 2007

เนเธอร์แลนด์ ???

โฮ่ โฮ่ โฮ่ !!! และแล้ว บีก็มาอยู่ที่เมืองแห่งกังหันลม ประเทศที่มีทุ่งดอกทิวลิปเยอะแยะมากมาย และรองเท้าไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ ฮ่า ฮ่า ฮ่า!!เอิ่ม ... ไม่ใช่แหะ ... ก็อย่างที่บอกไปในบล็อกอาทิตย์ที่แล้วว่า ถ้าหายป่วยแล้ว จะเดินทางไปถ่ายรูปที่ tulip festival สักหน่อย ซึ่ง tulip festival นี้ เค้าจัดงานกันโดยประมาณหนึ่งเดือน อาทิตย์หน้าก็จะเป็นอาทิตย์สุดท้ายที่เปิดให้เข้าชม ตอนแรก คิดๆอยู่ว่า จะเช่ารถแล้วขับไปเที่ยวเองดีมั้ย แต่คิดไปคิดมา ไปรถไฟดีกว่า ถูกดี เลือกไปวันอาทิตย์ มีตั๋ว sunday saver ไปได้ทุกที่ ทุก zone ในราคา 2.50AUD ใช้ได้ทั้งวัน แถมที่งานทิวลิปเค้าก็มีรถรับส่ง ระหว่าง สถานีรถไฟ กะ ที่งาน ไปกลับคิดค่ารถ 3AUD เบ็ดเสร็จค่าเดินทางแค่ 5.50AUD เท่านั้น ถ้าเช่ารถไปเอง ก็ต้องเสียอย่างต่ำก็ 60AUD ประหยัดกว่ากันตั้งเยอะ หลังจากเลือกได้แล้วว่า จะเดินทางไปโดยรถไฟ ก็เข้า website http://www.connexmelbourne.com.au/ เพื่อดูตารางรถไฟว่า จะไปรถไฟสายอะไร ขึ้น Platform ไหน (9 and 1/2 หรือเปล่า) แล้วก็มีรถตอนกี่โมง เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาไปยืนรอรถไฟนาน คิดไปคิดมา ยอมตื่นเช้าหน่อยดีกว่า เลือกรถไฟรอบ 8 โมง 41 นาที จะได้ไปถึงสถานีรถไฟ Lilydale ตอน 9 โมงกว่า จากสถานีรถไฟ Lilydale ไป Tulip festival ก็สิบโมงกว่า พอดี โอ๊ะ โอ!!! ในเว็บเค้าบอกไว้ว่า รถไฟที่จะไป Lilydale ต้องลงรถไฟที่ Ringwood แล้วก็ต่อรถบัสซึ่งเค้าจัดเตรียมไว้ให้ไป Lilydaleแทน เนื่องจาก Ringwood ไป Lilydale เค้ามีซ่อมทาง เอาวะ ก็ยังดีที่เค้ามีแผนการรองรับไม่ให้ผู้โดยสารเดือดร้อน หลังจากวางแผนการเดินทางเสร็จแล้ว ก็รีบเข้านอนเนื่องจากวันรุ่งขึ้นต้องตื่นแต่เช้าตรู่ ยิ่งกว่าไปทำงาน

---> เช้าวันอาทิตย์ <---

ตื่นมาตอนเจ็ดโมงครึ่ง ล้างหน้า ล้างตา อาบน้ำ เพื่อเตรียมตัวไปสถานีรถไฟ melbourne central ให้ทัน 8โมง 41 นาที จริงๆแล้วเดินจากบ้านไปสถานีรถไฟนั้น ใช้เวลาแค่ ห้านาทีเท่านั้น ไปถึงสถานีรถไฟก็ติดต่อ เคาเตอร์ "sunday saver, please" จ่ายตังค์ไป 2.50 ก็ได้มาหนึ่งใบ จากนั้นก็ไปยืนรอที่ Platform เบอร์ 4 พอ 8โมง 41 นาที รถไฟก็มาพอดี ตรงเวลามากๆ เข้าไปก็เลือกที่นั่ง แล้วก็หยิบเครื่องมือ electronic คู่ใจ เพื่อนเที่ยวเวลาไปไหนมาไหนคนเดียว นั่นก็คือ ipod นั่นเอง เอามาเสียบหูฟังเพลง นั่งไปประมาณ 45 นาทีก็ถึง Ringwood เค้าก็มีประกาศให้ลงไปต่อรถ พอลงจากชานชาลา เค้าก็ประกาศชัดเจนว่า จะไป Lilydale ให้เดินเลี้ยวขวาแล้วจะเจอรถจอดอยู่ บีก็เดินต่อไปขึ้นรถ นั่งจาก Ringwood ไปประมาณ 20 นาทีก็ถึง สถานีรถไฟ Lilydale พอลงจากรถ มองไปทางขวามือก็จะเจอรถบัสเขียนว่า Tulip Festival ชัดเจน ก็กระโดดขึ้นไป แล้วก็นั่งรถต่ออีกประมาณ 20 นาที ก็ถึง Tulip festival ที่ เมือง Silvan งานTulip Festival นี้ เค้าไม่ได้จัดให้เข้าชมฟรีๆ เค้าขายตั๋วคนละ 15AUD พอเดินเข้าไปก็เจอ ทิวลิป ทิวลิป ทิวลิป เต็มไปหมด (ก็แน่ละสิ ไป Tulip festival จะให้เจออะไร ถ้าไม่เจอทิวลิป) กิจกรรมก็ไม่มีอะไรมาก นอกจากถ่ายรูป ถ่ายรูป ถ่ายรูป จะว่าไป ทุ่งเค้าก็ไม่ได้ใหญ่อะไรมากมาย และก็อาจจะเป็นอาทิตย์ก่อนจะสุดท้ายแล้วด้วยมั๊ง ดอกทิวลิป เลยดูโทรมๆ อ่อนละโหยโรยแรง เค้าก็จะมีปลูกต้นทิวลิปหลายๆสี สีชมพู สีเหลือง สีแดง แล้วก็จะมีปักชื่อพันธุ์เอาไว้ด้วย มีอยู่พันธุ์นึงที่จำได้ไม่ยาก ดอกสีแดงคล้ำออกดำ ชื่อพันธุ์มันก็คือ "Queen of the Night" เก๋ไม่หยอก จากนั้น สีเหลืองก็จะมีชือ Strong Yellow (คนคิดคงขี้เกียจสร้างสรรค์ชื่อให้มันยาก เลยเอามันโต้งๆเลย) ใช้เวลาเดินไม่นาน ถ่ายรูปเดินเล่น ประมาณ 45 นาทีก็หมดทุ่ง หมดทุ่งจริงๆนะ แบบว่า เดินจากบนลงล่าง ซ้ายไปขวา ไปครบทุกแปลงแล้ว ใช้เวลา 45 นาทีเท่านั้นเอง ในงานเค้าก็จะมีอาหารเล็กๆน้อยๆขาย แล้วก็มีคนมาเล่นดนตรี โอ้ ลืมบอกไปว่า อาทิตย์นี้ ชื่อ theme ของเค้าจะเป็น Irish week ก็ไม่เคยไปไอร์แลนด์อ่ะนะ เลยไม่รู้ว่า บรรยากาศมันใช่ Irishหรือเปล่า

หลังจากเดินจนไม่มีไรจะเดินแล้ว บีเก๊าะเดินทางกลับ นั่งรถ ต่อ รถ ต่อ รถไฟ กลับมาถึงบ้านก็เพิ่งจะบ่ายโมงกว่าๆเท่านั้นเอง ... อ่ะ ... โม้มามากแล้วดูรูปกันบ้างดีกว่า

นี่ไง Queen of the Night รูปล่างอ่ะ

2 comments:

Anonymous said...

ไปไม่ชวนกันเลยนะ ก็เพราะไม่ชวนแหละ ไปคนเดียวก็เลยไม่หนุกอ่ะดิ

แต่แปลกนะ ทำไมที่ไหนก็มีเนเธอร์แลนด์ ตอนเรียนที่ Michigan ก็มีเมืองชื่อ Holland แล้วก็มีกังหันกะทิวลิปเต็มไปหมดเหมือนกัน คงจะอยากเป็นมหาอำนาจอย่าง Chinatown แน่เลย ฟันธง

be lorkittivanich said...

ใครบอกไม่ชวน ... ชวนแล้ว ชวนตั้งหลายรอบ ไม่ยอมไปด้วยกันตะหาก แค่หยุดงานอีกเดือนเดียว ก็ไม่ยอม... ป๊อดจริง :P